Công ty điện ảnh Nhật Bản lớn thứ hai châu Á về doanh thu phòng vé – tổng doanh thu đạt 1,14 Tỷ USD từ 115 triệu lượt xem dù ở đại dịch vào năm 2021. But for the people in the meeting, nó không “lành mạnh” theo tiêu chuẩn thế giới hoặc thậm chí cả khu vực.
Đối với nhiều người trong ngành, đặc biệt là những người trong các công ty độc lập, các vấn đề như làm việc quá sức, không có hợp đồng và tội phạm tình dục, các quyền sử dụng là thực thi nghề nghiệp mà họ phải chấp nhận.
Và ngay cả các tổ chức đạo diễn đều có màn chiếu ở các bộ phim liên hoàn lớn ở nước ngoài, thường phải có lộn xộn để thu tiền cho các dự án tiếp theo và chỉ có mức sống trung lưu từ việc làm phim.
Vào tháng 6 năm, người chiến thắng Cành vàng tại LHP Cannes Kore-eda Hirokazu và sáu đạo diễn khác thuộc nhóm có tên Eiga Kantoku Yushi no Kai (tạm dịch: Hiệp hội các đạo diễn phim tình cảm) đã ra mắt hành động / Liên minh Thành lập CNC Nhật Bản (A4C), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giải quyết các vấn đề sâu xa trong ngành.
Nền điện ảnh Nhật Bản đang “chết mòn” vì tội tình dục và bắt
Các thành viên A4C set the title to set up the Japanese Phiên bản của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia của Pháp National du Cinema et de l’Image Anime (CNC). CNC là trung tâm Điện ảnh và Hình ảnh Chuyển động Quốc gia, đây là cơ quan của Bộ Văn hóa Pháp, chịu trách nhiệm sản xuất và quảng bá nghệ thuật điện ảnh và nghe nhìn trong nước. CNC là công ty chủ sở hữu, có quyền tự chủ về pháp lý và tài chính.
“Chính mục tiêu của chúng tôi là thay đổi dòng tiền cấu trúc của công ty điện ảnh Nhật Bản và tạo ra một hệ thống hỗ trợ không chỉ phim thương mại mà cả phim cổ trang đều trở thành sức hút lớn của điện ảnh Nhật Bản “, đạo diễn cựu và A4C, thành viên sáng lập Funahashi Atsushi cho biết.
Năm 2019, công ty điện tử in nước nhận tổng cộng 3,5 tỷ JPY (24,5 triệu USD) từ Chính phủ Nhật Bản, khi ở Pháp, CNC phân bổ khoảng 287 triệu USD để hỗ trợ sản xuất phim .
The end up a CNC of Japan Bản bắt đầu vào cuối năm 2020 khi dịch vụ Covid-19 đóng cửa các rạp chiếu phim và định hướng khu vực công nghệ cao của Nhật Bản. Funahashi nói: “Chúng tôi cần xây dựng toàn bộ một hệ thống an toàn cho công nghiệp điện ảnh Nhật Bản. Điều gì sẽ xảy ra nếu một đại dịch hoặc thảm họa khác lại xuất hiện”.
Được thúc đẩy bởi cảm giác cấp bách để tồn tại, nhóm đã bắt đầu cuộc họp hàng tháng về việc tạo ra một mạng lưới an toàn với Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Nhật Bản (Eiren), cơ quan trong ngành làm bốn tập đoàn điện ảnh lớn nhất của đất nước: Toho, Toei, Shochiku và Kadokawa đứng đầu.
Họ đã xem xét cách thức hoạt động của CNC và các cơ quan tương tự ở Hàn Quốc và Vương Quốc Anh để duy trì ngành công nghiệp địa phương thông tin qua đào tạo, hỗ trợ và các kiến trúc khác nhau. Funahashi giải thích: “Chúng tôi nghĩ rằng, cơ quan trung ương nên quản lý dòng tiền và thu một số loại rạp từ rạp, TV, video và trang web để duy trì cơ sở hạ tầng và đầu tư cho tương lai”.
Bộ tứ sáng lập (Kore-Eda, Funahashi, Suwa Nobuhiro và Fukada Koji) cùng với sự tham gia của các đạo diễn Nishikawa Miwa, Sode Yukiko & Uchiyama Takuya, luật sư giải trí Shinomiya Takashi đã tạo thành cơ quan mà sau này là A4C.
Một mục tiêu quan trọng khác của A4C là loại bỏ dây cáp chuyển từ lâu đời, nhưng hầu như không thể xác định được, cho đến khi một loạt các dịch vụ gần đây xảy ra. Ví dụ, lạm dụng tình dục của các diễn đàn cựu Sono Sion và Sakaki Hideo cùng những người khác. Sono và Sakaki không chịu trách nhiệm gì, nhưng công ty phần lớn đã tẩy chay họ.
Vào tháng 4, nữ diễn viên Suiren Midori đã công khai trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Tosho Shimbun. Cô nói rằng, bảy năm trước đó, Sakaki đã sử dụng ngôn ngữ tình dục trong một buổi diễn tập riêng. Sakaki đã đưa ra lời xin lỗi chung chung nhưng không thừa nhận hành vi cụ thể.
Cùng tháng, Suiren cùng với những nhân vật khác và những người ủng hộ họ thành lập “Hiệp hội thuật ngữ ứng dụng tình dục trong phim ảnh và hình ảnh chuyển động”. Nhóm từ đó đã thêm thành viên, liên minh đồng thời không chính thức với A4C.
Suiren cho biết, quá nhiều người trong ngành kinh doanh vẫn coi như áp dụng tình dục là “vấn đề của người khác. Rất nhiều người đang yên lặng chờ đợi vấn đề này biến mất”.
Suiren tin rằng, lý do chính cho ngành công nghiệp lâu đời này là “các mối quan hệ kiểu kim tự tháp được thiết lập, với các tổ chức đạo diễn và nhà sản xuất đứng đầu”. Hầu hết các nhà môi giới quyền lực tại Nhật Bản là nam giới. Theo một số nghiên cứu của nhóm hoạt động Japan Film Project, mặc dù có tăng chậm nhưng phụ nữ chỉ chiếm 12% số đạo diễn của tất cả các bộ phim được phát hành vào năm 2020.
Tuy nhiên, công ty thừa nhận, bỏ qua các vấn đề, giáo dục không phải là giải pháp nữa. Vào ngày 27/4, Eiren đưa ra tuyên bố rằng: “Chúng tôi tin rằng bất kỳ hành động bạo lực nào, bao gồm cả bạo lực tình dục và tất cả các hình thức đều không bao giờ được sử dụng và chúng tôi phản đối quyết định đối với những điều hành vi này “.
Một sự phá vỡ trong vấn đề quyền là sự kiện các cựu nhân viên điều hành rạp chiếu và nhà phân phối Đường lên chống lại chủ tịch khi giờ là Asai Takashi vào tháng 6/2020 vì bị bắt. Sự kiện sau đó đã được giải quyết nhưng A4C đã được nâng cao ưu tiên để xóa bỏ toàn bộ quyền.
Những nỗ lực của nó bắt đầu có kết quả: Vào ngày 1/9, A4C báo cáo rằng, Cơ quan Văn hóa Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp chống rối vào yêu cầu ngân sách năm 2023 của mình lên Nghị viện . Theo đó, có thể trong tương lai các công ty sản xuất đơn lẻ sẽ nhận được tài trợ của Cơ quan là 200,00 JPY (1.400 USD) để đào tạo chống rối và các biện pháp liên quan.
Là người quan sát và tham gia phim trường Nhật Bản trong hơn hai thập kỷ với tư cách là một nhà báo, Duyệt ảnh gia, diễn viên và đạo diễn, Norman England, người Mỹ từng chứng kiến và trải qua những lần bị thất lạc trực tiếp. “Bắt cóc trở thành văn hóa”, anh nói và đề cập đến mối quan hệ senpai-kohai (tiền nhân – hậu bối) truyền thống, trong đó người có quyền tuyệt đối với người sau: “You are started and to. when there are a base, you start up the other less than ”.
Anh tin rằng, giải pháp không phải là tự nguyện hướng dẫn mà là đồng quy định mọi thứ, từ giới hạn hành động, đến giờ làm việc và trả lương. “Một số người không nghĩ rằng điều đó sẽ có hiệu quả ở Nhật Bản … Tôi nghĩ khác bởi vì nó sẽ là một lý lý văn bản”, anh nói.
Theo Nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, hơn 60% người làm việc tự do trong ngành điện ảnh Nhật Bản Hiện đang làm việc mà không có đồng nào. “Điều đó hoàn toàn sai sót”, Funahashi cho biết.
Nếu không có những cải tiến, công ty điện ảnh Nhật Bản có thể tiếp tục suy giảm kéo dài. Funahashi nói: “Đối với những người trẻ, điện ảnh Nhật Bản không còn là nơi họ mơ ước được làm, không giống như những năm 1930-1950, kỷ nguyên vàng của hãng phim Nhật Bản. Chúng tôi phải thực hiện những điều đó thay đổi cơ bản để phim trường một lần nữa trở thành mọi người yêu thích cống hiến sức lực và đam mê của mình “.